Science Experiences Management for Early Childhood
Go to class:1.00 PM. Out to class:5.00 PM.
Activity 1
Teacher ให้นักศึกษานำ Science Toy มาส่ง โดยทำการแยกเป็น 4 Kind(ชนิด) ได้แก่ 1.แรงโน้มถ่วง(จุดศูนย์ถ่วง) 2.แรงดันอากาศ/ลม 3.พลังงาน 4.เสียง 5.น้ำ
Activity 2 Present TV teacher and Research
1.นางสาวนิศากร บัวกลาง
ชื่อวิจัย ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ 1.การสังเกต
2.การจำแนกประเภท
3.การวัด
4.การลงความเห็น
2.นางสาวอินธุอร ศรีบุญชัย
ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่ 2
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่2
2.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลัง
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ 1.การจำแนก
2.การวัด
3.การลงความเห็น
3.นางสาวดวงกมล คันตะลี
ชือวิจัย ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน Click Here
ตัวแปรต้น กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ตัวแปรตาม การคิดวิเคราะห์
นิยามศัพท์
การคิดวิเคราะห์:ความสามารถในการจำแนกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แยกแยะความเหมือนความต่าง
ตัวอย่างหน่วย
1.แว่นขยายเห็นชัดเจน 1.1ให้เด็กสำรวจสิ่งแวดล้อม
1.2 ให้แว่นขยายเพื่อให้เด็กไปสำรวจ
1.3 ให้เด็กศึกษารายละเอียดของสิ่งที่นำมา
1.4 ครูใช้คำถาม
1.5 ให้เด็กวาดภาพสิ่งที่เด็กๆไปสำรวจ
1.6 นำออกมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
4.นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร Click Here
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ 1.การสังเกต
2.การจำแนก
3.การวัด
4.การสรุปข้อมูล
วิธีการสอน ขั้นนำ นำเข้าสู่กิจกรรมด้วยการร้องเพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทายและสื่อต่างๆ
ขั้นสอน 1.ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์
2.ครูแนะนำกิจกรรมการทำน้ำฝรั่ง พร้อมวิธีการทำอย่างละเอียด
3.ครูและเด็กร่วมกันทำน้ำฝรั่ง
4.ครูและเด็กกร่วมกันรับประทานน้ำฝรั่่ง
ขั้นสรุป 1.ครูใช้คำถามกับเด็ก
2.ครูและเด็กร่วมกันสรุปวิธีการทำน้ำฝรั่ง
5.นางสาวพิชาพร แก้วน้อย
ชื่อโทรทัศน์ครู กิจกรรมส่องนกในโรงเรียน
เด็กจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว การให้อาหารนก รู้ลักษณะต่างๆของนก
วิธีการสอน ขั้นนำ เด็กๆเรียนรู้ชื่อนกและลักษณะของนกจากครู
ขั้นสอน 1.ครูให้เด็กไปสำรวจนก
2.เด็กส่องนกพร้อมกับจดบันทึก
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันสรุปนกที่ได้พบเจอมา
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ 1.การสังเกต
2.การจำแนก
3.การสื่อความหมายข้อมูล
4.การลงความเห็น
6.นางสาวภัสสร ศรีพวาทกุล
ชื่อโทรทัศน์ครู สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์ Click here
วิธีการปลุกฝัง จัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ให้เด็กสังเกตสิ่งรอบๆตัว ให้มีความรอบคอบ ชอบสังเกต ชอบซักถาม
7.นางสาวสิโรธร ลอองเอก
ชื่อโทรทัศน์ครู จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย Click Here
หลักการสอน
-สอนให้สนุก
-ไม่ไกลตัวเด็ก
-ให้เด็กได้ทดลอง
-ให้เด็กได้จดจำ
Activity 3 cooking is Waffles
Waffles Yummy |
Applications
I Can Use ความรู้ในการเรียนในส่วนเรื่องของวิจัย สามารถนำการจัดประสบการณ์แต่ละวิจัยไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนในภายภาคหน้าต่อไป ยังสามารถนำหลักการสอนในเรื่องการทำ Cooking "Waffles" ไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ในแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในการให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติกิจกรรม เพื่อความสอดคล้องในธรรมชาติของเด็ก ที่การเรียนรู้ของเด็กคือการได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และในเรื่องของโทรทัศน์ครูนั้นเป็นการที่จะทำให้รู้ถึงเทคนิคการสอนในเรื่องจิตวิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กเกิดความรักและสนุกในการเรียนวิทยาศาสตร์ต่อไป
Evaluate
Me มีการจดจำเนื้อหาในละเอียดของเพื่อน พยายามจดเนื้อหาเท่าที่จะจดได้โดยการจดตามแบบของตนเองซึ่งจะเป็นวิธีการจำที่เข้าใจได้มากที่สุด คือการจดแบบย่อๆ เฉพาะคำศัพท์ที่สำคัญ Keyword
Friends
ยังมีเพื่อนบางคนไม่ได้เอา Toy Science มาSent Teacher แต่อาจารย์ก็อนุญาติให้นำมาส่งในอาทิตย์หน้าและในขณะที่เพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู ก็ต่างหาข้อมูลดีๆมานำเสนอเพื่อที่จะให้เพื่อนๆคนอื่นๆนำไปใช้ได้
Teacher
อาจารย์มีการฟังเหตุผลของนักศึกษา เพราะทุกคนอาจมีเหตุผลของตนเอง "คนเราไม่ได้เก่งมาตั้งแต่ต้นทุกคนแต่ทุกคนสามารถพัฒนาได้ เป็นครูที่ดีได้"
Technical of Teacher
มีการให้นักศึกษานำเสนอข้อความรู้ของตนเองที่ได้หามาก่อนและถ้านักศึกษายังได้ข้อมูลที่ยังไมถูกอาจารย์ก็มีการแนะนำการสืบค้นข้อมูล และเสนอข้อความรู้ให้กับนักศึกษา
"เมื่อคนอื่นเป็นครูอนุบาลที่ดีได้ เราก็ต้องเป็นครูอนุบาลที่ดีได้เหมือนกัน"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น