Welcome to blogspot is Miss Bunyaporn Ponlakorn

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Class 13

Science Experience Management for Early Childhood
Go to class:13.15 PM.     Out to class:16.40 PM.
Date 14 November 2014

 Activity 1
     เพื่อนอธิบายหลังการของกังหันมหัศจรรย์
หลักการ ความหนาแน่นของเชือกที่เกิดการสะสมของพลังงงาน ยิ่งถ้าเราหมุนมากแรงเชือกที่ผลักออกก็จะยิ่งมากทำให้รอบของการหมุนมากยิ่งขึ้น
Activity 2 Present Plan
Group 1  Kind of Toothbrush



สอนเรื่อง ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ นำด้วยMusic
     "สวัสดีคุณครูที่รัก        หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
      หนูจะตั้งใจอ่านเขียน ทุกเช้าเรามาโรงเรียน
      หนูจะพากเพียร          ขยันเรียนเอย"
ต่อด้วยคำคล้องจอง
  แปรงสีฟันมีหลายชนิด  แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
  แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น       รวดเร็วพลันใช้ได้ดี
  แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี      สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน (หลังจากนั้นครูใช้คำถามจากเนื้อหาคำคล้องจอง)
ขั้นสอน 1.นำภาพมาให้เด็กดู แล้วให้เด็กบอกว่าเห็นภาพอะไร เด็กๆรู้จักหรือไม่
             2.จากนั้นนำจำนวนแปรงสีฟัน และกำกับด้วยเลขฮินดูอารบิค
             3.ครูตั้งเกณฑ์เพื่อให้เด็กแยกประเภท และให้ต่อด้วยจับ 1 ต่อ 1 ใช้คำว่ากับเด็กเพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ เช่น มากกว่า น้อยกว่า
ขั้นสรุป ท่องคำคล้องจองและสรุปเรื่องชนิดของแปรงสีฟัน

Group 2 Composition of Butterfly

สอนเรื่อง ส่วนประกอบของผีเสื้อ
ขั้นนำ Music "สวัสดีแบบไทย ไทย   แล้วก็ไปแบบสากล
                       สวัสดีทุก ทุกคน          แบบสากลแล้วก็แบบไทย"
ขั้นสอน 1.คำคล้องจอง(ถามคำถามในคำคล้องจอง)
             2.นำภาพผีเสื้อมาให้เด็กดู ลักษณะของผีเสื้อ (ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก)
             3.ทำตารางแสดงลักษณะของผีเสื้อ (โดยเลือกผีเสื้อมาเปรียบเทียบ2 ชนิด)
             4.ทำยูเนี่ยนเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนความต่างของลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นสรุป ท่องคำคล้องจองและอธิบายลักษณะของผีเสื้อ                                                             

Group 3 Kind of Banana

สอนเรื่อง ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ Music ฺBanana "กล้วยคือผลไม้               ใครๆก็ชอบกินกล้วย
                                    ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย   กินกล้วยมีวิตามิน" (ถามเด็กเกี่ยวกับชนิดของกล้วยในเพลง)
ขั้นสอน 1.นำภาพกล้วยมาให้เด็กดู
             2.นำภาพมาติดที่กระดาน ให้เด็กนับพร้อมกำกับเลขฮินดูอารบิค
             3.แบ่งเกณฑ์ของกล้วย 1 เกณฑ์เท่านั้น
             4.ให้เด็กแยกประเภทออกจากกัน
             5.จากนั้นให้เด็กได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น มากกว่า น้อยกว่า
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันอภิปรายชนิดของกล้วยและร้องเพลงกล้วยอีกรอบ
Activity 3 Cooking
 Takoyaki Egg
จะมีทั้งหมด 4 ฐาน
ฐานละประมาณ 5 คน โดยมีครูและครูพี่เลี้ยงควรดูแล
Group 1 เตรียมอุปกรณ์ (Crab stick,Coriander and Carrot) 
Group 2 โต๊ะเครื่องปรุง 
     1.Egg
     2.Rice
     3.Sauce
     4.Crab stick
     5.Carrot
     6.Coriander
Group 3 สำหรับทำTakoyaki
Group 4 ทำภาชนะสำหรับใส่Takoyaki

Activity 4 Research
1. นางสาวพรวิมล ปาผล
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา Click Here 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
                     2.เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังทำกิจกรรม
เครื่องมือ 1.แผนการจัดกิจกรรม
                2.แบบทดสอบ
ผลการจัดกิจกรรม ใช้ประสบการณ์ตรง คิดแบบปฏิบัติ แสดงออกและลงมือปฏิบัติ คิดหาคำตอบ เด็กค้นคว้าในแต่ละกิจกรรมพัฒนาเพิ่มขึ้นก่อนการทดลอง
ทักษะวิทยาศาสตร์   1.ทักษะการสังเกต
                                 2.ทักษะการวัด
                                 3.ทักษะการลงความเห็น
2.นางสาวอริสรา ยุนุห์
ชื่อวิจัย ผลการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
นิยามศัพท์ 1.การสังเกต รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.นางสาวทิพย์มณี สมศรี
ชื่อวิจัย การจัดประสบการณ์เสริมทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์ ทักษะการสังเกต ความสามารถในการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 
แนวคิด กิจกรรมนอกห้องเรียนมีผลต่อการเีรยนของเด็ก เรียนในสิ่งที่ตนสนใจ
วิธีการจัด 1.ครูพาไปศึกษาในที่กำหนด สังเกตสิ่งรอบตัว ใช้คำถาม
                2.ใช้แบบประเมิน กลุ่มทดลอง กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มควบคุม
                3.เปรียบเทียบคะแนน
4.นางสาวกมลมาศ จันทร์ศรี
ชื่อวิจัย การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ Click Here
นิยามศัพท์ 1.การจำแนก ความสามารถในการแยกสิ่งของต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมถูกต้องยึดหลักโครงสร้าง รูปร่าง หน้าที่ ลักษณะ
                  2.การจัดประเภท แบบทดสอบการหาเกณฑ์ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน
                  3.การอนุกรม ความสามารถในการพิจารณาสิ่งต่างๆให้สอดคล้องกัน เป็นเหตุเป็นผล
                  4.การคิดเชิงเหตุผล รับรู้เข้าใจจากประสบการณ์เดิม เป็นข้อมูลในการคิดพิจารณา เป็นกระบวนการใหม่

Applications 
     1.เวลาจะเขียนแผน เราต้องถามตนเองว่า มีการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ด้วย
     2.การเขียนคำคล้องจอง เวลาที่เราเขียนอาจใช้ภาพแทนตัวอักษรได้
     3.การที่เราจะสอนเด็กให้เข้าใจได้นั้นครูต้องมีการศึกษาข้อมูลเป็นอย่างดีก่อน
Evaluate
   Me  เข้าเรียนตรงเวลา และมีความพร้อมในกาารเรียน ร่วมการตอบ Question.in Class i'm so very happy 
   Friends 
     เพื่อนมีความพร้อมในการเรียน ตอบคำถามในห้องเรียน และเวลาออกมานำเสนอวิจัยถึงยังไม่ถูกต้องแต่ก็พยายามแก้ไขปัญหาและทำออกมาได้
   Teacher
      คำคมจากอาจารย์ "เวลาจะสอนหรือทำอะไร เราต้องมีหลักการสอน" "ตำรวตจับคนผิดตาย 1 คน แต่ถ้าครูสอนผิดประเทศล้มจ่มได้"
Technical of Teacher 
     อาจารย์มีการสาธิตวิธีการทำcooking เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกันและการไม่เข้าใจในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น