Science Experience Management for Early Childhood
Go to class:13.15 PM. Out to class:16.40 PM.
Date 14 November 2014
เพื่อนอธิบายหลังการของกังหันมหัศจรรย์
หลักการ ความหนาแน่นของเชือกที่เกิดการสะสมของพลังงงาน ยิ่งถ้าเราหมุนมากแรงเชือกที่ผลักออกก็จะยิ่งมากทำให้รอบของการหมุนมากยิ่งขึ้น
Activity 2 Present Plan
Group 1 Kind of Toothbrush
สอนเรื่อง ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ นำด้วยMusic
"สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
หนูจะตั้งใจอ่านเขียน ทุกเช้าเรามาโรงเรียน
หนูจะพากเพียร ขยันเรียนเอย"
ต่อด้วยคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้ดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน (หลังจากนั้นครูใช้คำถามจากเนื้อหาคำคล้องจอง)
ขั้นสอน 1.นำภาพมาให้เด็กดู แล้วให้เด็กบอกว่าเห็นภาพอะไร เด็กๆรู้จักหรือไม่
2.จากนั้นนำจำนวนแปรงสีฟัน และกำกับด้วยเลขฮินดูอารบิค
3.ครูตั้งเกณฑ์เพื่อให้เด็กแยกประเภท และให้ต่อด้วยจับ 1 ต่อ 1 ใช้คำว่ากับเด็กเพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ เช่น มากกว่า น้อยกว่า
ขั้นสรุป ท่องคำคล้องจองและสรุปเรื่องชนิดของแปรงสีฟัน
Group 2 Composition of Butterfly
สอนเรื่อง ส่วนประกอบของผีเสื้อ
ขั้นนำ Music "สวัสดีแบบไทย ไทย แล้วก็ไปแบบสากล
สวัสดีทุก ทุกคน แบบสากลแล้วก็แบบไทย"
ขั้นสอน 1.คำคล้องจอง(ถามคำถามในคำคล้องจอง)2.นำภาพผีเสื้อมาให้เด็กดู ลักษณะของผีเสื้อ (ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก)
3.ทำตารางแสดงลักษณะของผีเสื้อ (โดยเลือกผีเสื้อมาเปรียบเทียบ2 ชนิด)
4.ทำยูเนี่ยนเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนความต่างของลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นสรุป ท่องคำคล้องจองและอธิบายลักษณะของผีเสื้อ
Group 3 Kind of Banana
สอนเรื่อง ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ Music ฺBanana "กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย กินกล้วยมีวิตามิน" (ถามเด็กเกี่ยวกับชนิดของกล้วยในเพลง)
ขั้นสอน 1.นำภาพกล้วยมาให้เด็กดู
2.นำภาพมาติดที่กระดาน ให้เด็กนับพร้อมกำกับเลขฮินดูอารบิค
3.แบ่งเกณฑ์ของกล้วย 1 เกณฑ์เท่านั้น
4.ให้เด็กแยกประเภทออกจากกัน
5.จากนั้นให้เด็กได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น มากกว่า น้อยกว่า
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันอภิปรายชนิดของกล้วยและร้องเพลงกล้วยอีกรอบ
Activity 3 Cooking
Takoyaki Egg
จะมีทั้งหมด 4 ฐาน
ฐานละประมาณ 5 คน โดยมีครูและครูพี่เลี้ยงควรดูแล
Group 1 เตรียมอุปกรณ์ (Crab stick,Coriander and Carrot)
Group 2 โต๊ะเครื่องปรุง
1.Egg
2.Rice
3.Sauce
4.Crab stick
5.Carrot
6.Coriander
Group 3 สำหรับทำTakoyaki
Group 4 ทำภาชนะสำหรับใส่Takoyaki
Activity 4 Research
1. นางสาวพรวิมล ปาผล
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา Click Here
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
2.เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังทำกิจกรรม
เครื่องมือ 1.แผนการจัดกิจกรรม
2.แบบทดสอบ
ผลการจัดกิจกรรม ใช้ประสบการณ์ตรง คิดแบบปฏิบัติ แสดงออกและลงมือปฏิบัติ คิดหาคำตอบ เด็กค้นคว้าในแต่ละกิจกรรมพัฒนาเพิ่มขึ้นก่อนการทดลอง
ทักษะวิทยาศาสตร์ 1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการวัด
3.ทักษะการลงความเห็น
2.นางสาวอริสรา ยุนุห์
ชื่อวิจัย ผลการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์ 1.การสังเกต รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.นางสาวทิพย์มณี สมศรี
ชื่อวิจัย การจัดประสบการณ์เสริมทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์ ทักษะการสังเกต ความสามารถในการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
แนวคิด กิจกรรมนอกห้องเรียนมีผลต่อการเีรยนของเด็ก เรียนในสิ่งที่ตนสนใจ
วิธีการจัด 1.ครูพาไปศึกษาในที่กำหนด สังเกตสิ่งรอบตัว ใช้คำถาม
2.ใช้แบบประเมิน กลุ่มทดลอง กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มควบคุม
3.เปรียบเทียบคะแนน
4.นางสาวกมลมาศ จันทร์ศรี
ชื่อวิจัย การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ Click Here
นิยามศัพท์ 1.การจำแนก ความสามารถในการแยกสิ่งของต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมถูกต้องยึดหลักโครงสร้าง รูปร่าง หน้าที่ ลักษณะ
2.การจัดประเภท แบบทดสอบการหาเกณฑ์ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน
3.การอนุกรม ความสามารถในการพิจารณาสิ่งต่างๆให้สอดคล้องกัน เป็นเหตุเป็นผล
4.การคิดเชิงเหตุผล รับรู้เข้าใจจากประสบการณ์เดิม เป็นข้อมูลในการคิดพิจารณา เป็นกระบวนการใหม่
Applications
1.เวลาจะเขียนแผน เราต้องถามตนเองว่า มีการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ด้วย
2.การเขียนคำคล้องจอง เวลาที่เราเขียนอาจใช้ภาพแทนตัวอักษรได้
3.การที่เราจะสอนเด็กให้เข้าใจได้นั้นครูต้องมีการศึกษาข้อมูลเป็นอย่างดีก่อน
Evaluate
Me เข้าเรียนตรงเวลา และมีความพร้อมในกาารเรียน ร่วมการตอบ Question.in Class i'm so very happy
Friends
เพื่อนมีความพร้อมในการเรียน ตอบคำถามในห้องเรียน และเวลาออกมานำเสนอวิจัยถึงยังไม่ถูกต้องแต่ก็พยายามแก้ไขปัญหาและทำออกมาได้
Teacher
คำคมจากอาจารย์ "เวลาจะสอนหรือทำอะไร เราต้องมีหลักการสอน" "ตำรวตจับคนผิดตาย 1 คน แต่ถ้าครูสอนผิดประเทศล้มจ่มได้"
Technical of Teacher
อาจารย์มีการสาธิตวิธีการทำcooking เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกันและการไม่เข้าใจในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น