Science Experience Management for Early Childhood
Go to class :13.00 PM. Out to class:16.05 PM.
Date: 8 November 2014
Activity
Group 1 Composition of Frog
สอนเรื่อง ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ นำด้วยเพลงกบ
ขั้นสอน ถามเกี่ยวกับรูปกบที่นำมาให้เด็กดู
Group 2 Benefit and Precautions of Cabbage
สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อพึงระวังของกะหล่ำปลี
ขั้นนำ นำด้วยเพลงกะหล่ำปลี
ขั้นสอน สอนนิทานประโยชน์และโทษของกะหล่ำปลี
Group 3 Benefit of Orange
สอนเรื่อง ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ ใช้เพลงนำเข้าสู่บทเรียน ตบมือแปะๆ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มาปิดประตูรูดซิป
ขั้นสอน นำภาพส้มและประโยชน์ของส้มมาให้เด็กดู หลังจากนั้นให้เด็กทำน้ำส้มที่เกิดจากประโยชน์ของส้ม ให้เพื่อนๆนักศึกษาเป็นตัวแทนนักเรียนมาลองทำน้ำส้ม
Group 4 Benefit of jasmine (Cooking)
สอนเรื่อง การนำดอกมะลิมาเป็นประโยชน์ประกอบอาหาร
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจองประโยชน์ของดอกมะลิ
ขั้นสอน ให้ครูและเด็กร่วมกันทำดอกมะลิชุปแป้งทอด
ขั้นสรุป ครูและเด็สรุปคำคล้องจอง พร้อมทั้งสรุปขั้นตอนการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด
Group 5 Maintenance of Chicken
สอนเรื่อง การดูแลรักษาไก่
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจองไก่
"ก ไก่กุ๊กๆ เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าสุ่ม
เดินย่องยุ่มๆ คุ้ยเขี่ยอาหาร
มีทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีควัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง"
ขั้นสอน ใช้คำถามเกี่ยวกับเนื้อเพลงและถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับไก่ จากนั้นนำมาเขียนเป็นMind map
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันเต้นเพลงจังหวะไก่
Group 6 Benefit of fish
สอนเรื่อง ประโยชน์ของปลา
ขั้นนำ บอกประโยชน์ของปลาทู
ขั้นสอน ครูและเด็กร่วมกันทำปลาทูทอด
Applications
1.ครูต้องรู้จักประสบการณ์เดิมของเด็กจากการใช้คำถามกระตุ้น
2.เวลาจะสอนครูควรมีวิธีการดึงดูดความสนใจกับเด็ก ให้เด็กมาสนใจในสิ่งที่ครูกำลังสอน
3.รู้จักการจัดลำดับการสอนเป็นฉากๆ ไล่ลำดับขั้นและทบทวน จะสามารถทำให้เรามีความเก่งและชำนาญในการสอนเด็กได้
Evaluate
Me มีความพร้อมในการนำเสนอการสอนแผนการจัดประสบการณ์ ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี แต่ก็อาจขาดความชำนาญในการสอน ทำให้ยังออกมาไม่ดีมากนัก แต่ก็พยายามสอนให้ออกมาอย่างเต็มที่เต็มความสามารถของเรา
Friends
เพื่อนแต่ละกลุ่มมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างกัน การนำเข้าสู่บทเรียนที่แตกต่างกัน อาจจะเป็นทั้งเพลงและคำคล้องจอง เพื่อนทำออกมาได้เป็นอย่างดีแต่อาจมีบางกลุ่มซ้อมมาน้อยจึงทำให้การนำเสนอออกมาไม่ดีเท่าไหร่จะทุกคนก็ตั้งใจเต็มที่ สู้ๆ
Teacher
อาจารย์จะสอดแทรกการสอนให้กับนักศึกษาตลอดจนเทคนิคที่จะให้นักศึกษาไปปรับใช้ เช่น การบันทึกคำพูดของเด็กขณะที่เด็กทำกิจกรรม เป็นต้น
Technical of Teacher
อาจารย์มีเทคนิคการใช้คำถามกับนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษามีการกระตุ้นความคิดของตนเอง และจะทำให้นักศึกษานำเทคนิคนี้ไปใช้ได้และอีกอย่างคือการสอนแบบสาธิตกันภายในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น