Science Experiences Management For Early Childhood
Go to class:13.00 PM Out to class:16.00 Pm
Date 19 September 2014
Activity 1ส่องกล้องดูอะไรเอ่ย?
อาจารย์ให้นักศึกษาได้สัมผัสกับสิ่งของชิ้นนี้ ให้นักศึกษาสังเกตถ้าเราเอนลูกปิงปอง เมื่อแสงผ่านเข้ามาจะทำให้สามารถมองเห็นลูกปิงปองได้ แต่ถ้าเราปิดตรงที่แสงเข้ามาเราก็จะไม่สามารถมองเห็นลูกปิงปองได้ วิธัีการนี้ไม่ใช่เป็นการสอนแต่จะทำให้เด็กเกิดการค้นพบด้วยตนเอง
Activity 2กระดาษหรรษา
Why?
เกิดจากการที่เราสร้างสรรค์ผลงานจากรูป 2 มิติที่เราได้วาด และเมื่อนำ2 ภาพแล้วหมุนไวๆ จะเกิดเป็นภาพ 3 มิติได้นั้นเกิดจากการที่เลนส์ตาของเรามีความถี่ไม่เท่าการหมุนกระดาษจึงทำให้เราเห็นเป็นภาพที่ซ้อนกันได้เป็นภาพ 3มิติอีกด้วย
เมื่อเรานำไปใช้กับเด็ก จะทำให้เด็กได้ลงมือกระทำ ให้อิสระในการคิด ครูจึงมีหน้าที่จัดประสบการณ์มีอุปกรณ์ให้กับเด็ก โดยกิจกรรมนี้จะเป็นขั้นตอนที่ง่ายไม่ซับซ้อน ฝึกให้เด็กคิดให้ลงมือกระทำจนเกิดข้อค้นพบนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็ก
Activity 3
บทความของเพื่อนๆ
1.เรื่องสอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ
2.เรื่องสอนลูกเรื่องสัตว์
3.เรื่องศิลปะกับวิทยาศาสตร์
สื่อมี 4 อย่าง ของจริง/ของจำลอง/ภาพ/ตัวอักษร
Activity 4
จากนั้นอาจารย์เปิดเพลงให้ฟัง "เพลงจะทำให้เกิดความรู้ แล้วเกิดกระบวนการเรียนรู้และทักษะ เพลงเป็นวิธีการเรียนที่ดีของเด็ก"
Activity 5สรุปเนื้อหาจากการสอนโดย Power Point
Applications
1.Music เป็นสื่อที่ดีสำหรับเด็กและง่ายสำหรับเด็ก ครูควรนำไปสอนเด็กให้เกิดการเรียนรู้ได้
2.ควรจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
3.ครูควรตระหนักในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กเพราะจะทำให้เด็กได้คิดหาคำตอบมีทักษะในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้
Evaluate
Me
มีความพร้อมในการเรียนเข้าเรียนก่อนเวลาและตอบคำถามในห้องเรียนถึงแม้ในตอนกลางคาบจะท้องเสียไปเข้าห้องน้ำนาน แต่เมื่อกลับมาเรียนก็ร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆและอาจารย์
Friends
มีความตั้งใจในการเรียน การทดลองต่างๆ คิดสร้างสรรคืได้อย่างรวดเร็วแต่บางครั้งอาจคุยกับเสียงดังไป
Teacher
อาจารย์มีการสอนที่หลากหลายมีอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทดลองทำและหาคำตอบในการทดลองด้วยตนเองเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคตได้
Technical of teacher
อาจารย์ให้นักศึกษาได้สัมผัสและทดลองกับการทำกิจกรรมจริงๆรู้วิธีการทำที่ง่ายและนำไปสอนเด็กๆได้ในอนาคต และนำสื่อ Music มาให้นักศึกษาได้ฟัง สุดท้ายการบรรยายสรุปเนื้อหาด้วย Power Point
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น